'Blobology' là gì và nó biến đổi sinh học như thế nào?

Vật lí khám phá xenanggoodsense 23/8/19 853 0
  1. Các video chi tiết ngoạn mục từ kính hiển vi tiên tiến đang châm ngòi cho một "cuộc cách mạng" sinh học, các nhà khoa học cho biết.

    Kỹ thuật này từng được gọi là "blobology" vì hình ảnh của nó không rõ ràng.

    Nhưng bây giờ, nó đang được sử dụng để tạo ra các video về hoạt động bên trong của cơ thể ở mức độ chi tiết chưa từng thấy.

    Quan điểm mới này bên trong cơ thể có khả năng thúc đẩy sự phát triển của các loại thuốc hiệu quả hơn cho chứng mất trí và nhiễm trùng.

    Theo Tiến sĩ Peter Rosenthal, thuộc Viện nghiên cứu Francis Crick ở London, có một "tiếng vang lớn" về tiềm năng của công nghệ.

    "Đó là cách tiếp cận mới nhất trong nghiên cứu sinh học tại thời điểm này", ông nói với BBC News.

    "Nó được mô tả như một 'cuộc cách mạng độ phân giải'. Có sự tăng trưởng theo cấp số nhân về số lượng hình ảnh mới và bản đồ 3D được sản xuất và các nhà nghiên cứu đang kêu gọi được đào tạo cách thực hiện."

    Nhưng không phải lúc nào cũng như vậy đối với kỹ thuật, gọi là kính hiển vi điện tử cryo hay viết tắt là cryo-EM. Nó được xem như một sự thay thế kỳ quặc cho các kỹ thuật khác trong nhiều thập kỷ. Điều này là do các hình ảnh thu được ít hơn nhiều so với các đốm màu - do đó mô tả thô lỗ về "blobology" bởi những kẻ gièm pha của nó.

    Nhưng theo thời gian, các nhà khoa học đã tinh chế cryo-EM đến mức nó đã giành được giải thưởng Nobel về hóa học năm 2017 . Nhưng, điều quan trọng nhất là đã có một cơn bão cải tiến hoàn hảo về công nghệ máy ảnh, xử lý hình ảnh, giảm chi phí và tăng sức mạnh tính toán đã chuyển đổi hoàn toàn "blobology" thành "ology 3D-video-độ phân giải siêu cao".

    Những video này đang cho các nhà nghiên cứu thấy những gì thực sự đang diễn ra trong các tế bào và vì vậy mở đường cho sự phát triển của các loại thuốc tốt hơn cho bệnh truyền nhiễm. Chúng bao gồm những thách thức để điều trị, chẳng hạn như cúm và HIV / AIDS và nhiều bệnh liên quan đến chứng mất trí nhớ như bệnh Alzheimer và Parkinson.

    Theo Tiến sĩ Rosenthal, "giống như nhìn thấy tất cả các phần khác nhau của một dàn nhạc chơi để tạo ra một bản nhạc. Chúng ta có thể tìm hiểu làm thế nào các quá trình trong các tế bào hoạt động rất chi tiết và có vấn đề gì khi có sự cố xảy ra điều chỉnh và gây bệnh ".
Share