Tại sao mỗi người lại bê một đầu của trụ bê tông mà không phải cả 2 người cùng bê một đầu

Hỏi đáp nhanh vật lí phổ thông, vật lí trực tuyến tuong0509 13/5/21 658 1
  1. Có 2 người cùng bê một trụ bê tông dài và nặng. Tại sao mỗi người lại bê một đầu của trụ bê tông mà không phải cả 2 người cùng bê một đầu?
  2. Cái này liên quan đến cân bằng của vật rắn. Đối với một số vật đối xứng trọng tâm của vật rắn trùng với trọng tâm hình học của nó.
    Nếu bê mỗi người 1 đầu, phần lực tổng hợp của hai người tạo ra lực nâng rơi vào trọng tâm của vật rắn giúp vật rắn cân bằng trong quá trình di chuyển. Lực nâng đủ lớn có thể thắng lực hút của Trái Đất giúp vật nhấc khỏi mặt đất và nằm cân bằng tương đối theo hướng di chuyển của hai người.
    Giờ hai người cùng bê một đầu → hợp lực đủ lớn để nâng 1 đầu, đầu còn lại không có lực nâng nên nó sẽ bị lực hút của Trái Đất kéo xuống → mất cân bằng trong quá trình di chuyển khiến việc di chuyển khó khăn hơn.
    Tuy nhiên nếu vật nhẹ (ví dụ một cái gậy dài) hai người vẫn có thể cầm vào 1 đầu gậy để bê nó đi nhưng việc di chuyển lại gặp khó khăn hơn vì hai người có thể va vào nhau.
    =======
    Thực chất việc bê 1 đầu hay 2 đầu không phải người ta dựa vào vật lí mà dựa vào kinh nghiệm làm việc trong thực tế để ra quyết định làm như thế nào, rồi vật lí sinh ra lý thuyết để giải thích.
    Giổng như tự nhiên khiến chúng ta đi bằng chân thì chúng ta cứ đi bằng chân chứ ít ai lại chọn đi bằng cách chồng cây chuối vì nó tốn năng lượng và khó đi hơn.
    Đây người ta gọi là nguyên lý năng lượng cực tiểu: mọi vật trong vũ trụ vận hành ở trạng thái mà năng lượng để duy trì cái trạng thái đó là thấp nhất để có thời gian duy trì trạng thái lâu nhất (Giống như khi mình nằm ngủ thì tốn ít năng lượng hơn là lúc mình đứng ngủ, ngồi ngủ → nên nằm sướng hơn tội gì phải đứng ngủ)
Share