Phân loại mạch điện, phương pháp vẽ lại mạch điện chứa điện trở.

Bổ trợ lý thuyết vật lí thầy giáo làng 7/12/16 40,073 7
Trạng thái chủ đề:
Khóa.
  1. Vẽ lại mạch điện là đưa mạch phức tạp về mạch đơn giản để thuận tiện cho tính toán, thường có hai cách mắc chính là mắc song song và mắc nối tiếp. Bạn có thể chuyển từng đoạn mạch nhỏ trong mạch lớn về hai loại mạch này để tính toán.
    Video bài giảng phương pháp vẽ lại mạch điện chứa điện trở

    I/ Phân biệt mạch nối tiếp và mạch song song:

    Nhìn có vẽ đơn giản, nhưng trong mạch tổng hợp việc bạn xác định đâu là mạch song song, đâu là mạch nối tiếp sẽ quyết định đến việc sẽ vẽ lại mạch như thế nào.
    1/ Sử dụng chiều dòng điện để phân biệt mạch nối tiếp hay song song.
    Mạch song song hay còn gọi là mạch rẽ nhánh, tại các điểm nút (giao nhau của ít nhất 2 nhánh) dòng điện bị chia nhỏ về các nhánh, nếu dòng điện không rẽ nhánh => đó làm mạch nối tiếp
    Hình minh họa điểm nút nơi bắt đầu của mạch song song.
    [​IMG]
    2/ Sử dụng phương pháp tháo điện trở:
    Mạch nối tiếp: tháo 1 điện trở => mạch hở
    Mạch song song: tháo 1 điện trở => mạch vẫn kính
    II/ Các phương pháp vẽ lại mạch điện:
    1/ Phương pháp kéo dài (thu gọn) dây nối:

    Điện trở của dây nối = 0 => việc kéo dài (thu gọn) dây không ảnh hưởng đến mạch
    Ví dụ 1: vẽ lại mạch sau.
    [​IMG]
    Phân tích: dòng điện đi từ cực dương của nguồn qua các điện trở và không bị rẽ nhánh lần nào => mạch nối tiếp => có thể vẽ lại mạch như hình dưới.
    [​IMG]
    Ví dụ 2:
    [​IMG]
    Phân tích:
    Thêm các điểm nút vào nơi giao nhau của các đoạn mạch => tại A dòng điện bị phân nhánh
    [​IMG]
    =>mạch gồm (AR1ER2) // (R) // (AR3R4B) => kéo dài các dây nối vẽ lại mạch như hình.
    Bạn sẽ nhận thấy rằng các dây nối với nguồn E bị kéo dài ra để các điện trở nằm trên cùng 1 hàng cho "thuận mắt"
    2/ Phương pháp điểm nút thẳng hàng
    Vẽ lại mạch

    [​IMG]
    Đặt 2 điểm A, B là hai điểm đầu và cuối của đoạn mạch, thêm vào các điểm nút tại nơi giao nhau của ít nhất 2 nhánh. Thứ tự sắp xếp các điểm nút: từ trái qua phải, từ trên xuống dưới như hình trên là: A → P → M → N → Q → B.
    [​IMG]
    Phân tích mạch cũ
    Đoạn từ P → M: có 1 điểm trở R1
    Đoạn từ M → N: có điện trở R3; R4 dòng điện tại đây bị rẽ nhánh => R3//R4
    Đoạn từ N → Q: có R5
    Đoạn từ P → Q: có R2
    Vẽ lại mạch theo thứ tự trên ta được mạch như hình vẽ sau:
    [​IMG]
    3/ Phương pháp chập mạch, điện thế cân bằng:
    Điện thế tại các điểm trên dây nối không có điện trở là như nhau => các điểm trên dây nối có thể chập lại làm 1. Phương pháp chập mạch thường sử dụng cho khóa K hoặc mạch nối tắt hoặc có ampe điện trở không đáng kể
    Ví dụ 1:
    [​IMG]
    a/ k1 đóng; k2 mở:
    A với D nối với nhau bằng dây nối => A chập lại với điểm D dòng điện ưu tiên qua dây nối không qua R1; R2 => có thể bỏ R1; R2 => vẽ lại mạch
    [​IMG]
    b/ k1 mở; k2 đóng: B ≡ C => mạch chỉ còn R1
    c/ k1 đóng, k2 đóng: A≡ D; B ≡ C
    khác với trường hợp a/ dòng điện từ A → D có thể qua R2; R3 => R2; R3 vẫn còn trong mạch
    Ta nhận thấy rằng trong mạch cũ:
    từ A → C: có điện trở R1
    từ C → D: có điện trở R2
    từ D → B: có điện trở R3
    Sử dụng phương pháp điểm nút vẽ lại mạch như hình dưới
    thử trước khi xem đáp án
    Bạn phải đăng nhập
    Ví dụ 2:
    [​IMG]
    Khi thay khóa k bằng Ampe kế có điện trở bằng 0 cách làm tương tự, mạch vẽ lại sẽ như hình dưới
    thử trước khi xem đáp án
    Bạn phải đăng nhập
    Về cơ bản sử dụng 3 phương pháp trên có thể vẽ lại được hầu hết các mạch đơn giản thường gặp trong vật lí lớp 9 hoặc lớp 11 phần mạch điện chứa điện trở hoặc các loại phần tử tương đương với điện trở.
    Bạn cần vẽ lại mạch nào vui lòng comment
    xem thêm: Tổng hợp link các bài viết bổ trợ kiến thức cho vật lí
  2. thầy giảng lại cái phương pháp chập mạch điện thế cân bằng được không ạ ? nếu có điều kiện thì thầy làm hẳn 1 cái video giảng bài đi ạ ?
    1. em nên xem lại, sau đó nắm phương pháp chung là các điểm được nối với nhau bằng dây dẫn thì có thể chập lại. Tìm các bài tương tự làm thử rồi so sánh với đáp án để rút kinh nghiệm và tăng khả năng nhận biết. Về cơ bản nó chỉ có thể, giảng đi, giảng lại cũng không thể hơn được trừ khi em trực tiếp vận dụng và làm
       
    quangdzdzdz thích bài này.
  3. Thưa thầy, phần c/ em chưa hiểu vì sao A trùng D, C trùng B mà lại còn R3 ạ.
    1. sau khi xác định trùng xong, xét xem từ điểm trùng đó trong mạch cũ đến các điểm còn lại có điện trở nào thì vẽ lại thôi, còn R3 vì từ D → B có R3 (C ≡ B chứ D có trùng với B đâu mà em định bỏ R3)
       
      Đỗ Ngọc Hải 267 thích bài này.
  4. Em thưa thầy, ở phần 3 ví dụ 1 câu c em chưa hiểu vì sao lại còn R2 ạ
    1. sau khi chập những điện trở nào nằm giữa 2 điểm chập thì mất, còn lại vẫn phải vẽ theo qui tắc điểm thắng hàng
       
      Đỗ Ngọc Hải 267 thích bài này.
    Nguyễn văn việt thích bài này.
  5. Mong thầy giúp ạ
    [​IMG]
    [​IMG]
    1. Bạn phải đăng nhập
    2. ToTranThanhPhong
      ToTranThanhPhong, 12/9/17
      dạ e cảm ơn thày
       
      Tong thai giam, thầy giáo làng thích bài này.
    3. Vũ Cát Anh
      Vũ Cát Anh, 25/9/17
      Thầy ơi sao ở hình 1 từ B đến D lại mất 1 điện trở vậy?
       
    4. Cảm ơn thầy, Bài giảng rất bổ ích
       
    5. Hà Vy Vy
      Hà Vy Vy, 6/10/17
      làm thế nào đểbiết số chỉ ampe kế là I của điện trở nào ạ
       
    6. nếu nó mắc nối tiếp với điện trở nào đó thì số chỉ của ampe kế là số chỉ của điện trở, tuy nhiên trong một số bài nó nằm ở các vị trí oái ăm, thì ta giả sử chiều dòng điện theo hướng nào đó rồi sử dụng qui tắc điểm nút (tổng dòng vào = tổng dòng ra) để tính số chỉ của ampe kế
       
      Đỗ Ngọc Hải 267 thích bài này.
    7. Anhthu03
      Anhthu03, 8/10/17
      Thầy ơi ,phương pháp bẻ mạch là j ạ
       
    8. thầy không biết
       
    nghĩals2001, boydft123 thích bài này.
Share Share
Trạng thái chủ đề:
Khóa.