Hiện tượng vật lí trời nồm ẩm, 5 Cách chống nồm ẩm

Vật lí khám phá T.Trường 4/2/23 423 0
  1. Trời "nồm ẩm" là một hiện tượng vật lí xảy ra do thời tiết thay đổi, trong đó sương đọng trên bề mặt tường, nền nhà, và vật dụng khác. Độ ẩm trong không khí tăng cao, hơi nước trong không khí cũng tăng mạnh, dẫn đến sương ngưng tụ và đọng lại trên mọi vật trong xung quanh.
    [​IMG]
    Hiện tượng vật lí này thường xảy ra vào cuối mùa xuân tại phía Đông Bắc Bộ và có thể gây bất tiện cho sinh hoạt và sức khỏe con người. Hiện tượng nồm ẩm do sự rét và khô kéo dài của thời tiết, làm cho nhiệt độ nền nhà giảm xuống. Khi gió nồm từ biển đến, sự thay đổi nhanh chóng trong độ ẩm dẫn đến sương ngưng tụ trên nền sàn nhà.
    [​IMG]
    Hiện tượng nồm ẩm gây tác hại đến sức khỏe của con người và vật dụng trong nhà.
    Nếu trời nồm, không khí trong nhà sẽ rất ẩm ướt và có nhiều vi khuẩn, nấm mốc. Tình trạng nồm ẩm có thể gây tác hại cho sàn, tường, trần của nhà, và các vật dụng trong nhà như quần áo, đồ điện tử, thực phẩm. Độ ẩm trong không khí tăng cao cũng làm cho chúng ta cảm giác mệt mỏi, khó chịu. Các tác hại đến sức khỏe bao gồm các bệnh như bệnh khớp, bệnh hô hấp, và các bệnh về tiêu hóa. Tăng độ ẩm cũng là cơ hội cho vi khuẩn phát triển và lây lan bệnh.

    5 Cách chống nồm ẩm (hút ẩm) trong nhà ở sạch sẽ, tiết kiệm

    1. Luôn đóng kín cửa nhà khi gặp thời tiết ẩm thấp

    Nhiều gia đình có xu hướng mở cửa nhà ra với mong muốn nhà đỡ bị ẩm hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên mở cửa khi thời tiết có chuyển biến tích cực, không khí khô ráo. Nếu mở trong lúc thời tiết nồm ẩm lại càng thêm phần ẩm ướt cho ngôi nhà. Do đó, hãy hạn chế mở cửa nhất khi có thể.

    2. Lau nhà bẳng giẻ lau khô, thấm hút hơi nước trên sàn nhà
    Nhiều chị em nội trợ hay sử dụng nước nóng + giẻ lau sàn lau đi lau lại cho sàn nhanh khô. Thực chất hành động này không hề làm thuyên giảm tình trạng nồm ẩm. Thay vào đó, hãy sử dụng giẻ lau khô, chất liệu thấm hút tốt để lau phần sàn bị ướt trong nhà container, nhà khung thép...

    3. Bật điều hòa để chế độ hong khô không khí
    Đây là cách chống nồm ẩm trong nhà vô cùng hữu hiệu để hong khô không khí. Điều hòa có chế độ làm khô không khí sẽ giúp hiện tượng ẩm ướt giảm bớt, giảm vi khuẩn sinh sôi, đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

    4. Sử dụng các vật liệu hút ẩm như báo cũ, than củi hoặc các máy hút ẩm chống nồm
    Các loại vật liệu có tính hút ẩm cao mà dễ tìm thấy như than củi khô, báo giấy cũ, bạn có thể sử dụng chúng để hút ẩm các khu vực dễ bị động nước tại góc nhà, bếp. Ngoài ra, nếu nhà có điều kiện hơn, bạn nên mua thiết bị hút ẩm điện tử cho nhà gác lửng, nhà tiền chế...

    5. Sử dụng cây hút ẩm
    Một số loại thực vật có khả năng hút ẩm, đặc biệt là cây dương xỉ. Bạn không chỉ giảm mức độ ẩm và mức tiêu thụ năng lượng mà còn đang giúp đỡ môi trường bằng cách loại bỏ nhiều khí cacbonic và bổ sung thêm oxy nữa!
Share