Từ trường trái đất có từ đâu, vai trò từ trường của Trái Đất đối với sự sống của con người

Vật lí khám phá T.Trường 30/1/23 342 0
  1. Từ trường trái đất có từ đâu?
    Cấu tạo bên trong lòng Trái Đất chủ yếu là sắt. Do sức nóng từ lõi Trái Đất, kim loại sẽ chảy tràn lên bề mặt nhân, nguội đi và lại chìm xuống phía dưới kết hợp với chuyển động quay của Trái Đất dòng chất lỏng này có thể chảy theo đường xoắn ốc. Dòng chuyển động nhiệt liên tục có thể tạo ra dòng nhiệt điện từ đó sinh ra từ trường cho Trái Đất.

    Hình ảnh từ trường của Trái Đất
    [​IMG]
    [​IMG]
    Đường sức từ bao quanh Trái Đất giống như đường sức từ bao quanh nam châm thẳng nên ta coi Trái Đất giống như một nam châm khổng lồ.
    Vai trò Từ trường của Trái đất
    Từ trường của Trái Đất đóng vai trò định hướng:

    • Con người thời xưa sử dụng la bàn để định hướng
    • Không chỉ con người, các loài chim di cư cũng sử dụng từ trường của Trái Đất để xác định phương hướng.
    [​IMG]

    Từ trường của Trái Đất đóng vai trò tấm khiên chắn bảo vệ loài người khỏi sự tấn công bởi các tia vũ trụ

    [​IMG]

    Theo các nhà khoa học, Trái đất được bao bọc trong bong bóng khổng lồ có tên gọi là quyển từ. Bức ảnh mới công bố của NASA đã khắc họa tốc độ cũng như năng lượng của quyển từ khi Trái đất quay xung quanh Mặt trời.
    nguồn: https://www.nasa.gov/mission_pages/sunearth/news/wind-slamswaves.html
    Nhờ dữ liệu do tàu vũ trụ WIND thu thập, các nhà khoa học của NASA đã xây dựng một bức ảnh chi tiết hơn về cách các hạt mang điện tích từ Mặt trời lao thành dòng về phía Trái đất và bị bật nảy trở lại khi chạm tới quyển từ.

    Do quyển từ lao xuyên không gian nên nó tạo thành một làn sóng hình vòng cung thường trực hay còn gọi sóng xung kích vòng cung (bow shock) như phía trước mũi một tàu biển đang di chuyển. Khu vực tiền chấn nằm ngay phía trước sóng xung kích này.
Share