Vật lí là gì? Chương trình vật lí phổ thông 2018

Vật lí là gì?

Vật lí (physics): đọc theo phiên âm tiếng Hy lạp cổ cố nghĩa là kiến thức về tự nhiên

Đối tượng nghiên cứu của vật lí cơ bản gồm: vật chất, chuyển động, năng lượng, lực …

Vật lí là gì? Chương trình vật lí phổ thông 2018 5

Giới thiệu chương trình vật lí phổ thông tự chọn 2018

Chương trình vật lí phổ thông 2018 bắt đầu thực hiện từ năm học 2022-2023 đối với học sinh bắt đầu vào lớp 10.

Những điểm mới trong chương trình vật lí phổ thông 2018 (chương trình vật lí phổ thông mới)

  • Môn vật lí trở thành môn học tự chọn học sinh có thể không học
  • Cùng một nội dung sẽ có nhiều cách triển khai kiến thức đến cho học sinh thông qua nhiều bộ sách giáo khoa khác nhau → nếu không tập trung vào kiến thức cốt lõi mà tập trung vào hình thức → học sinh học sách khác nhau có thể hiểu về một vấn đề theo hướng khác nhau.
  • Chương trình mới hướng tới hoạt động chủ động nắm bắt kiến thức thay thế phương pháp truyền đạt truyền thống.
  • Nội dung kiến thức gắn nhiều với thực tế, mang tính ứng dụng hạn chế kiến thức hàn lâm

Những điểm lưu ý khi chọn môn vật lí phổ thông theo chương trình mới

  • Chương trình được vận hành thực tế cho học sinh khối 10 năm học 2022-2023 tới thời điểm hiện tại (thời điểm bài viết được đăng) mới nằm ở thông tin đầu vào (dạy như thế nào, chuẩn bị gì, nội dung kiến thức …) chưa biết đầu ra (thi như thế nào? xét tuyển vào các trường đại học ra sao? môn vật lí có còn nằm trong tổ hợp các bộ môn như các năm trước? …
  • Hiện nay các nhà trường đang cho học sinh chọn tổ hợp các môn học theo định hướng thi của các năm trước (phân nhóm khoa học tự nhiên → 8 môn bắt buộc + lí, hóa, sinh; phân nhóm khoa học xã hội → 8 môn bắt buộc + địa lí + giáo dục kinh tế pháp luật …) nếu học sinh chọn lí + địa + tin + … thì có xét tuyển được theo các khối như ngày xưa? → chưa có câu trả lời cho câu hỏi này.

Đời thay đổi khi ta thay đổi !

  • Nếu các em đã lựa chọn môn vật li vì yêu thích hay có khả năng học vật lí thì cơ bản cách trinh bày có thể khác đi, sách có thể có nhiều bộ, nhưng đó chỉ là hình thức bề ngoài, kiến thức cốt lõi của vật lí sẽ không có gì thay đổi → nên không có gì phải lo lắng về việc chọn sách.
  • Vật lí bản thân nó là kiến thức về tự nhiên, vì vậy học vật lí để hiểu quy luật của tự nhiên, để sống và làm việc theo tự nhiên đó là mục tiêu ta hướng tới chứ không phải là giải toán vật lí hay làm thí nghiệm chứng minh những điều đã được chứng minh.
  • Do chương trình vật lí mới có nhiều thay đổi, nên thầy sẽ viết lại các bài viết về vật lí lớp 10, giúp các em kết nối kiến thức cũ với kiến thức mới và có thêm tư duy ứng dụng kiến thức vật lí vào cuộc sống khi đọc và theo dõi các bài giảng của thầy.
  • Lưu ý kiến thức trên web hay các bài giảng video chỉ nằm ở mức độ cơ bản, gợi mở để các em tự tìm và khám phá nếu muốn đi xa hơn, hãy học tư duy và phương pháp đừng thuộc lòng câu chữ như thế chúng ta dễ bị những điều học thuộc giữ chân lại không thể tiến xa hơn bằng trí tưởng tượng và sự sáng tạo.
  • Tổng hợp bài giảng phổ thông lí học trực tuyến

Hãy để lại comment bình luận sau những gì em học được, không quan trọng là khen hay chê, phê phán hay đồng ý, nó chỉ đơn giản là quan điểm về vấn đề, nó giúp thầy có thêm động lực để viết bài, vì giờ thế giới nhiều cám dỗ quá, làm những thứ không được cộng đồng đón nhận hay phản hồi gì là “chán” ngay.

+1
0
+1
0
+1
0
+1
0
+1
0
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Scroll to Top