Tại sao máy bay không bay theo đường thẳng?

Vật lí khám phá T.Trường 11/9/22 239 0
  1. Bay thẳng từ A đến B có thể là quãng đường nhanh nhất, nhưng phương án này chỉ đúng trên bản đồ 2D, trong khi Trái đất không phẳng.
    Ngoài các lí do qui định về không phận và cấm bay qua một số vùng cấm của các quốc gia thì một số lý do khách quan các hãng bay không chọn bay theo đường thẳng là vì
    Vì Trái đất có hình cầu và tự quay quanh trục của nó nên đường xích đạo dường như 'phình ra'. Do đó, chu vi của hành tinh xung quanh xích đạo lớn hơn nhiều so với ở vĩ độ cao hoặc thấp và thu hẹp dần về phía các cực. Điều này có nghĩa là nếu máy bay di chuyển về phía các cực, nó sẽ bay được quãng đường ít hơn so với khi nó bay trực tiếp dọc theo đường xích đạo. Vì lý do này, các chuyến bay từ Hoa Kỳ đến châu Á thường đi qua Alaska và Siberia hơn là theo đường thẳng, giúp giảm thời gian di chuyển và tiết kiệm nhiên liệu.
    [​IMG]
    Đường bay quanh chu vi nhỏ hơn của Trái đất được gọi là "Lộ trình vòng tròn lớn". Ảnh: Engineering Discoveries
    Đặt đường bay của bạn trước giờ khởi hành và chọn đường bay ngắn nhất và hiệu quả nhất. Máy bay có thể thay đổi hướng đi trong hành trình tùy thuộc vào thời tiết, gió và luồng không khí (hoặc máy bay phản lực).

    Tốc độ gió trong các luồng không khí có thể đạt trên 320 km/h, cho phép máy bay đến đích nhanh hơn với mức tiêu hao nhiên liệu ít hơn. Ngược lại, nếu máy bay ngược dòng thì phi công phải bay theo hướng khác. Sự nhiễu loạn của dòng không khí cũng là một yếu tố quyết định đường bay của máy bay.

    Nguyên nhân chính của sự nhiễu loạn không khí là nhiệt từ mặt đất bốc lên. Nước dẫn nhiệt tốt hơn mặt đất, do đó không khí trên mặt nước ít hỗn loạn hơn trên mặt đất. Điều này giải thích tại sao nhiều đường bay được thiết kế quanh đại dương thay vì bay trực tiếp trên đất liền.

    Hiện tại, chuyến bay từ Singapore đến thành phố Newark, bang New Jersey, Mỹ là chuyến bay liên tục dài nhất thế giới từng được ghi nhận: hành trình hơn 16.700 km kéo dài 18 tiếng 45 phút.
    [​IMG]
    Quỹ đạo của chuyến bay dài nhất thế giới từng được ghi nhận là một đường vòng qua cực, thay vì bay thẳng.​
Share