1. Động lượng (momentum) là gì?
    Vật lí là một ngành khoa học cơ bản mà đối tượng nghiên cứu của nó là chuyển động của vật chất và năng lượng. Nó cho phép chúng ta hiểu tính chất của chất khi được tác động bởi các lực như lực trọng trường, lực hạt nhân, lực điện từ và các lực khác. Rất quan trọng để biết một số khái niệm cơ bản của vật lí như lực, động lượng, khối lượng, trọng lượng, tốc độ, vận tốc, khoảng cách, dịch chuyển và nhiều hơn nữa.

    Khối lượng là gì?
    Khối lượng có thể được xác định là thuộc tính bất đổi của chất. Đó là số đo của ích lực của một thể, khối lượng cho chúng ta biết có bao nhiêu chất trong một thể, chúng ta có thể đo khối lượng của một thể trên Trái Đất bằng cách đo lực trọng trường tác động lên nó, đơn vị quy đổi của khối lượng là kilogram (kg). Hãy nhớ rằng khối lượng không giống với trọng lượng.
    [​IMG]

    Động lượng là gì?
    Động lượng là đại lượng vật lí đặc trưng cho khả năng truyền chuyển động của một vật. Động lượng của một vật được xác định thông qua công thức: p = m.v trong đó p (động lượng đơn vị kg.m/s); v vận tốc của vật (m/s), m khối lượng của vật (kg)

    Luật bảo toàn động lượng là một nền tảng quan trọng trong vật lí, nó nói rằng tổng động lượng của hệ thống đóng bọt không thay đổi. Điều này có nghĩa là nếu hai vật tương tác với nhau, tổng động lượng sau va chạm sẽ bằng động lượng trước va chạm. Định luật này có thể áp dụng trong nhiều tình huống, bao gồm tai nạn xe hơi, thể thao và thậm chí trong thế giới vũ trụ.

    Ví dụ, trong một tai nạn xe hơi, hai xe va chạm với nhau. Theo luật bảo toàn động lượng, tổng động lượng của hai xe sau va chạm sẽ bằng tổng động lượng của hai xe trước va chạm.
Share